บทที่ 21. Project :Y- VER 2


 
Project  :Y- VER 2
Vision  :  เป็นกลุ่มคณะที่รวบรวมบุคลากรที่มีศักยภาพทั้ง ในระดับปฏิบัติการ ผู้บริหารระดับต้น รวมถึงผู้ประกอบการ  ในหลักสูตร บริหารธุรกิจ โดยมีการแลกเปลี่ยน ข้อมูล สารสนเทศด้านต่างๆ  หรือ สร้างกิจกรรม โดยนำความรู้ทีได้รับไปบูรณาการ  เพื่อนำไปสรรสร้างประโยชน์ทั้งในระดับปัจเจกและระดับรวมในรูปแบบพันธมิตร

Mission (Objective) :
1.       เชื่อมโยงบุคคลากร ในหลักสูตร Y-MBA   (นอกรุ่น,อาจารย์,บุคลากรอื่นๆ) และระดับลึก(ในรุ่น)ทั้งระดับกว้างและระดับลึก
2.       แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารด้านต่างๆ   เพื่อนำไปบูรณาการเข้ากับความสนใจของสมาชิก
3.         เพิ่ม และ พัฒนา บุคลากร เพื่อ เพิ่มศักยภาพ และโอกาส ของกลุ่มในการ เข้าถึงทรัพยากรต่างๆ

Current Situation

ปัจจุบัน หลักสูตรMBA ในประเทศ ไทย เป็นหลักสูตรยอดนิยม และได้รับการยอมรับ มีอยู่หลายแห่ง อาทิเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , NIDA ,มหาวิทยาลัยมหิดล , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย   
ในส่วนของจุฬาลงกรณ์นั้น มีหลักสูตรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หลักสูตร  1.Regular  2.Execrutive 3.Y-MBA  4.Eng 5.Aviation 6.Hosipal    เมื่อพิจารณาจะเห็นว่าหลักสูตร สามารถรวม หลักสูตร Regular ,Y-MBA และ  Eng เข้าด้วยกัน   เนื่องจากความใกล้เคียงกันในวัยวุฒิ และ จุดประสงค์ของการเข้ารับการศึกษา  เช่น  การนำความรู้ไปสร้างธุรกิจของตัวเอง  , การสร้างโอกาสในการเติบโตในอาชีพ และอื่นๆ   

SWOT
S:        นิสิตY-MBA ส่วนใหญ่ มักจะประกอบอาชีพ พร้อมกับการเรียน จึง มีทักษะ ประสบการณ์การทำงาน และ ทรัยพากรตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไป  และด้วยวัยที่อยู่ในช่วง 26—35ปี ทำให้มีแรงขับเคลื่อนในการพัฒนา หรือ เสาะหาโอกาสต่างๆ
อยู่ตลอดเวลา
W:      ด้วยการที่เข้ามาศึกษาพร้อมกับทำงานไปด้วย จึงมีเวลาว่าง น้อย ส่งผลให้โอกาสตักตวง ประโยชน์ทางอ้อมในการเข้ารับการศึกษาMBA มีอยู่อย่างจำกัด เช่นการสร้างเครือข่ายในสังคม
O:       ด้วยอายุที่ใกล้เคียง  จึงมีLife Style คล้ายๆกัน โดยเฉพาะในรุ่นที่ติดต่อกัน   จึงมีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อันจะพัฒนาไปสู่การมีเครือช่ายในสังคมต่อไป
T:       ภาระหน้าที่การงานในแต่ละ  , งานที่ได้รับมอบหมาย ในแต่ละวิชา  และ กิจกรรมกับทางหลักสูตรอื่นๆ ทำให้มีเวลาน้อยลง
Positioning
เป็นหลักสูตร คนรุ่นใหม่ ที่มี มีความรู้ ความสามารถ  มีแรงผลักดันในการเป็นผู้นำ  และด้วย อายุที่ยังไม่มากนัก จึงพร้อม และพยายาม แสวงหาโอกาสทางธุรกิจอยู่ตลอดเวลา

Strategy : 2E1S  (Effective , Efficiency ,Sustainable)

เนื่องจากเวลา เป็นปัจจัยสำคัญ ยิ่งเทอมสูงขึ้นเวลาจะยิ่งน้อยลง  ดังนั้นการจัดกิจกรรม หรือโครงการต่างๆ จึงต้องคำนึงถึง ศักยภาพ และ ข้อจำกัดของเวลา  โดยให้สามารถบรรลุเป้าหมาย ได้อย่างมีศักยภาพ

เนื่องช่วงที่มีพลวัตรในการขับเคลื่อนกิจกรรมคืออยู่ในช่วงเรียน   กิจกรรม โครงการต่างๆควรว่างแผนให้สามารถผลักดันให้รุ่นต่อๆไปสานต่อได้ และสามารถดึงรุ่นที่จบไปแล้วเข้ามามีส่วนร่วมได้





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 39 ไหว้ครู / บายเนียร์ รุ่น 16/1 ,16/2

บทที่ 38 CB,InterFin,MonetCAP Finale

บทที่ 47 5 ปีผ่านไป