บทที่ 21. Project :Y- VER 2
Project :Y- VER 2
Vision : เป็นกลุ่มคณะที่รวบรวมบุคลากรที่มีศักยภาพทั้ง ในระดับปฏิบัติการ ผู้บริหารระดับต้น รวมถึงผู้ประกอบการ ในหลักสูตร บริหารธุรกิจ โดยมีการแลกเปลี่ยน ข้อมูล สารสนเทศด้านต่างๆ หรือ สร้างกิจกรรม โดยนำความรู้ทีได้รับไปบูรณาการ เพื่อนำไปสรรสร้างประโยชน์ทั้งในระดับปัจเจกและระดับรวมในรูปแบบพันธมิตร
Mission (Objective) :
1. เชื่อมโยงบุคคลากร ในหลักสูตร Y-MBA (นอกรุ่น,อาจารย์,บุคลากรอื่นๆ) และระดับลึก(ในรุ่น)ทั้งระดับกว้างและระดับลึก
2. แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารด้านต่างๆ เพื่อนำไปบูรณาการเข้ากับความสนใจของสมาชิก
3. เพิ่ม และ พัฒนา บุคลากร เพื่อ เพิ่มศักยภาพ และโอกาส ของกลุ่มในการ เข้าถึงทรัพยากรต่างๆ
Current Situation
ปัจจุบัน หลักสูตรMBA ในประเทศ ไทย เป็นหลักสูตรยอดนิยม และได้รับการยอมรับ มีอยู่หลายแห่ง อาทิเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , NIDA ,มหาวิทยาลัยมหิดล , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ในส่วนของจุฬาลงกรณ์นั้น มีหลักสูตรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หลักสูตร 1.Regular 2.Execrutive 3.Y-MBA 4.Eng 5.Aviation 6.Hosipal เมื่อพิจารณาจะเห็นว่าหลักสูตร สามารถรวม หลักสูตร Regular ,Y-MBA และ Eng เข้าด้วยกัน เนื่องจากความใกล้เคียงกันในวัยวุฒิ และ จุดประสงค์ของการเข้ารับการศึกษา เช่น การนำความรู้ไปสร้างธุรกิจของตัวเอง , การสร้างโอกาสในการเติบโตในอาชีพ และอื่นๆ
SWOT
S: นิสิตY-MBA ส่วนใหญ่ มักจะประกอบอาชีพ พร้อมกับการเรียน จึง มีทักษะ ประสบการณ์การทำงาน และ ทรัยพากรตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไป และด้วยวัยที่อยู่ในช่วง 26—35ปี ทำให้มีแรงขับเคลื่อนในการพัฒนา หรือ เสาะหาโอกาสต่างๆ
อยู่ตลอดเวลา
W: ด้วยการที่เข้ามาศึกษาพร้อมกับทำงานไปด้วย จึงมีเวลาว่าง น้อย ส่งผลให้โอกาสตักตวง ประโยชน์ทางอ้อมในการเข้ารับการศึกษาMBA มีอยู่อย่างจำกัด เช่นการสร้างเครือข่ายในสังคม
O: ด้วยอายุที่ใกล้เคียง จึงมีLife Style คล้ายๆกัน โดยเฉพาะในรุ่นที่ติดต่อกัน จึงมีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อันจะพัฒนาไปสู่การมีเครือช่ายในสังคมต่อไป
T: ภาระหน้าที่การงานในแต่ละ , งานที่ได้รับมอบหมาย ในแต่ละวิชา และ กิจกรรมกับทางหลักสูตรอื่นๆ ทำให้มีเวลาน้อยลง
Positioning
เป็นหลักสูตร คนรุ่นใหม่ ที่มี มีความรู้ ความสามารถ มีแรงผลักดันในการเป็นผู้นำ และด้วย อายุที่ยังไม่มากนัก จึงพร้อม และพยายาม แสวงหาโอกาสทางธุรกิจอยู่ตลอดเวลา
Strategy : 2E1S (Effective , Efficiency ,Sustainable)
เนื่องจากเวลา เป็นปัจจัยสำคัญ ยิ่งเทอมสูงขึ้นเวลาจะยิ่งน้อยลง ดังนั้นการจัดกิจกรรม หรือโครงการต่างๆ จึงต้องคำนึงถึง ศักยภาพ และ ข้อจำกัดของเวลา โดยให้สามารถบรรลุเป้าหมาย ได้อย่างมีศักยภาพ
เนื่องช่วงที่มีพลวัตรในการขับเคลื่อนกิจกรรมคืออยู่ในช่วงเรียน กิจกรรม โครงการต่างๆควรว่างแผนให้สามารถผลักดันให้รุ่นต่อๆไปสานต่อได้ และสามารถดึงรุ่นที่จบไปแล้วเข้ามามีส่วนร่วมได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น